วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

Dreamworks พลไม่เข้าที! คนดูแอนิเมชั่นน้อย ปล่อยโปรเจคเหลือหลอ 2 กิจธุระต่อปี

ค่าย Dreamworks กำลังแย่! คนดูแอนิเมชั่นน้อย โล๊ะโปรเจคเหเอิกเกริก 2 เรื่องต่อปี




ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้ ชื่อว่าเป็นสตูดิโอผลิตภาพยนตร์หนังการ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังของโลก แถมปีที่ตัดผ่านมาก็ทำรายได้จากจอเงินเรื่อง How to Train Your Dragon 2 ไปได้ไม่น้อย

แต่ว่าทาง Dreamworks ก็กำลังดิ้นรนเอาตัวรอดจากสถานการณ์ ทางการเงินของบริษัทอยู่เหมือนกัน ดังที่ในช่วง 2 - 3 ปีที่สร้างผ่านมานี้รายได้จากจอเงินแอนิเมชั่นของ Dreamworks นั้นทำยอดได้ลดลงเรื่อยๆ

พร้อมกับอันเนื่องมาจากผู้ชมจอเงินการ์ตูนแอนเมชั่นลดน้อยลง อีกทั้งยังเจอหนังแอนิเมชั่นของคู่แข่งอย่าง Frozen ของดิสนี่ย์แย่งซีนไปด้วย




กับเพื่อความอยู่รอดของบริษัท ทาง Dreamworks จึงปลงใจลดขนาดของบริษัทลง ด้วยการเลิกจ้างพนักงานกว่า 500 ตำแหน่ง พร้อมทั้งลดจำนวนโปรเจคหนังแอนิเมชั่นที่ทำฉายในแต่ละปี

จากแต่ก่อนหนังเข้าใหม่ปีละ 3 เรื่อง เหลือเลื่องเหมือนปีละ 2 เรื่องเท่านั้น เพราะหนังแอนิเมชั่นแต่ละเรื่องนั้น ทาง Dreamworks ใช้เงินลงทุนสร้างค่อนข้างมาก

แต่ว่ายอดรายได้จาก Box Office น่าผิดหวัง โดยเฉพาะเรื่อง Shrek ด้วยกัน Madagascar ที่ทำยอดได้น้อยลง มีปาง How to Train Your Dragon 2 เท่านั้นที่พอทำกำไรให้บริษัทได้

พร้อมด้วยในช่วงที่ทาง Dreamworks กำลังประสบปัญต่างว่าารเงินนี้ ก็มีบริษัทอื่นยื่นข้อเสนอขอซื้อกิจการหนังใหม่ อย่างเช่น SoftBank เหรอ Hasbro เป็นเงิน 3,4 พันล้าน US Dollars




ด้วยกันสิ่งที่ Jeffrey Katzenberg ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท DreamWorks Animation เปิดปูดว่าการลดจำนวนจอเงินที่จักทำออกมานั้นเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยแก้ปัญแม้ารเงินของบริษัทได้ เพราะว่าการทำภาพยนตร์ออกมาแค่ 2 เรื่องต่อปีก็พอ

แต่ว่า 2 เรื่องนั้นต้องเป็นจอเงินคุณภาพ ที่ทำรายได้สูงในรอบหนังของ Box Office คือทำออกมาน้อยลง แต่เน้นคุณภาพเพื่อให้ทำรายได้ที่ดีกว่า เพื่อความอยู่รอด


กับทั้งนี้ตัวอย่างหนังใหม่ คราวตอนปี 2012 ทาง DreamWorks ก็เคยประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 350 คนไปแล้ว แต่ตอนนั้นผังงานของทาง DreamWorks ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง คือจักทำหนังแอนิมเชั่นภาคต่อออกมาปีละ 2 เรื่อง

กับได้ทำเรื่องใหม่ออกมาปีละเรื่อง รวมเป็น 3 เรื่องต่อปี ซึ่งทำให้บริษัทขาดทุนไปไม่น้อย พอมาคราวนี้ปลดไปอีก 500 คน กับลดโปรเจคเหร่ำลือแค่ 2 เรื่องต่อปีแล้ว จักช่วยให้ทาง DreamWorks อยู่รอดได้ยิ่งไม่ใช่หรือไม่




แต่ว่าปัจจุบันนี้โปรแกรมหนังหนังแอนิเมชั่นจาก DreamWorks ที่กำลังสร้างยังมีอยู่บานเบอะ คือ

  1. โทร์ล
  2. สำนักงานปฏิบัติการโลกหน้า
  3. ละครเพลงที่มุมไบ
  4. กังฟูแพนด้า 3 
  5. How to Train Your Dragon 3 


แต่ว่าภายหลังนี้จักตั้งต้นมีงานสร้างน้อยลงแล้ว

ที่มา: http://movie.sanook.com/46709/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น